Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

  ติดต่อสอบถาม (1079 อ่าน)

12 พ.ค. 2562 01:57



ช่องทางติดต่อสอบถาม ท่านใดมีคำแนะนำติชมเว็ปไซต์ สามารถลงความเห็นได้ที่กระทู้นี้

Admin_support

Admin_support

ผู้ดูแล

โยมองุ่น

โยมองุ่น

ผู้เยี่ยมชม

10 ม.ค. 2563 21:19 #1

กราบนมัสการพระอาจารย์ โยมขอโอกาสพระอาจารย์ ในการถามคำถามเกี่ยวกับการนั่งปฏิบัติเจ้าคะ

1.เมื่อโยมได้นั่งปฏิบัติตามวีดีโอในยูทูปแล้ว ปรากฏว่า เวลานั่ง ใจก็คิดไปต่างๆ แต่ก็พยายามกลับมารู้สึกตัวตลอดเจ้าคะ แล้วพอนั่งไปเรื่อยๆ ก็เหมือนตัวเองสัปหงกไปด้านหน้าบ้าง ด้านหลังบ้าง ด้านข้างบ้างเจ้าคะ แต่มีสติรู้ว่าสัปหงกเจ้าคะ แล้วก็รู้สึกตัวใหม่ ทำยังไงอาการสัปหงกถึงจะหายเจ้าคะ โยมปฏิบัตินั่งสมาธิ บ้างหลายปีแล้วเจ้าคะ แต่ไม่สม่ำเสมอ ทำบ้าง หยุดบ้าง แล้วแต่ความอยากเจ้าคะ แต่พอมาฟังพระอาจารย์แล้วเลยลองปฏิบัติก็มีความเข้าใจดี เลยลองนั่งแล้วเกิดอาการนั่งแล้วสัปหงก ซึ่งแต่ก่อนเวลาปฏิบัติก็จะนั่งเพ่งลมหายใจ จิตก็คิดฟุ้ง ไม่เคยสงบ แต่ก็ปฏิบัติไปเจ้าคะ แต่พอมาปฏิบัติตามแบบพระอาจารย์ ก็มีอาการสัปหงกขึ้นมาเจ้าคะ ควรจะแก้ยังไงเจ้าคะ

2.จิตของโยมฟุ้งซ่านตลอด ชอบคิดเรื่อยเปื่อย ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ส่วนใหญ่จะไม่ดีเจ้าคะ (ในชีวิตประจำวันนะเจ้าคะ) จะแก้ไขยังไงเจ้าคะ และเวลานั่งปฏิบัติแล้วจิตคิดฟุ้งไป ควรจะทำยังไงเจ้าคะ

3.บางทำเห็นความมีอัตตา ตัวตนของตัวเอง ว่าเราดีกว่าคนอื่น ไม่ได้เป็นตลอดเจ้าคะ (เป็นบางขณะเจ้าคะ)แต่มันเห็นเป็นบางครั้ง รู้สึกไม่ชอบความรู้สึกแบบนี้ พยายามลดอัตตาตัวเองลงโดยใช้ข้อธรรมต่างๆเท่าที่คิดได้ และรู้สึกว่า เบี่ยงเบนความคิดไปคิดอย่างอื่น จะแก้ไขนิสัยแบบนี้ได้ยังไงเจ้าคะ เพราะไม่ชอบเลยเจ้าคะ

4.ตอนที่นั่งปฏิบัติ พระอาจารย์บอกให้คลายปมในใจ โยมมีปมในใจแต่มันไม่คลายเจ้าคะ โยมควรจะทำยังไงให้ปมในใจของโยมคลายได้เจ้าคะ

ขอน้อมกราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าคะ

โยมองุ่น

โยมองุ่น

ผู้เยี่ยมชม

Powered by MakeWebEasy.com